Tuyển sinh Đại học

Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì? Nữ sinh có thể theo đuổi ngành học này hay không?

Con gái không nên chọn ngành kỹ thuật như công nghệ ô tô bởi sẽ rất vất vả và không có nhiều cơ hội thăng tiến? Đó có lẽ là quan niệm thuộc về đa số phụ huynh, đồng thời cũng là mối băn khoăn của không ít nữ sinh. Để có một góc nhìn khách quan hơn, hãy cùng chúng tôi khám phá xem Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì và phái đẹp có khả năng theo đuổi ngành nghề này hay không qua bài viết dưới đây.

1. Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì?

Để trả lời câu hỏi ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì, thay vì đưa ra một đáp án cụ thể, chúng ta có thể khái quát nội dung chương trình đào tạo theo các khía cạnh sau:

  • Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của ô tô.
  • Phương pháp tính toán các chi tiết, các hệ thống trong ô tô.
  • Lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng, chẩn đoán và sửa chữa ô tô.
  • Kiểm định ô tô.
  • Quản lý và kinh doanh dịch vụ, phụ tùng ô tô.
  • ....

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô của LHU có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng thực hành trong quá trình học

Trong quá trình học, sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ được trang bị đồng thời cả lý thuyết và kỹ năng thực hành. Ví dụ, khi tiếp cận nội dung bảo dưỡng và sửa chữa ôtô, ngoài nghiên cứu về các dấu hiệu hư hỏng và cách thức khắc phục, bạn còn phải sử dụng thành thạo thiết bị tại xưởng để ngay lập tức áp dụng kiến thức vào thực tế. Không những vậy, đối với những chương trình giảng dạy đổi mới, người học còn có cơ hội tăng cường thêm nhiều kỹ năng mới như::

  • Nghiên cứu cải tiến để nâng cao hiệu suất của hệ thống động cơ.
  • Thiết kế các chi tiết, cụm chi tiết trong hệ thống truyền lực, truyền động, điều khiển, di động trên ô tô.
  • Kỹ năng lái xe cơ bản.

2. Lợi thế của nữ sinh khi theo đuổi ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô

Hiện nay, tư tưởng phân biệt nghề nghiệp theo giới tính đã không còn phổ biến. Tuy nhiên, việc nữ giới lựa chọn các ngành học kỹ thuật, công nghệ vẫn vấp phải sự phản đối, can ngăn của không ít người: “Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì?”, “Thể lực có đảm bảo không mà học?”, hay “Làm gì có công ty nào tuyển nhân viên nữ lắp ráp động cơ, máy móc.” 

Nữ giới cũng sở hữu một số lợi thế đặc biệt khi theo học các ngành kỹ thuật

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Không còn gắn liền với hình ảnh “bò lê dưới gầm xe”, công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay đang dần phát triển theo hướng tự động hóa Từ vị trí yếu thế, các sinh viên nữ sẽ có cơ hội phát huy tối đa lợi thế khi theo đuổi ngành nghề này.

  • Thứ nhất, nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác đến từng chi tiết. Đây là một trong những đặc điểm thường thấy ở nữ giới.
  • Thứ hai, so với các bạn nam, sinh viên nữ sau khi tốt nghiệp thường có nhiều lựa chọn về vị trí công việc hơn. Nếu là một cô nàng có lối sống thực tế, thích làm việc với máy móc, thiết bị, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí giám sát tại xưởng sản xuất, lắp ráp. Ngược lại, các công việc như tư vấn thiết kế hay kiểm định sẽ phù hợp với nhóm người mong muốn làm công việc văn phòng.
  • Thứ ba, về lâu dài, nếu muốn thăng tiến trong sự nghiệp thì ngoài chuyên môn, chúng ta phải rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Đáng chú ý, ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, phong cách lãnh đạo nữ tính luôn chiếm ưu thế trong việc tìm kiếm sự đồng thuận của tập thể.

Nữ giảng viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô của Đại học Lạc Hồng

Cơ hội việc làm và thành công sẽ luôn luôn rộng mở cho những ai dám theo đuổi đam mê. Bởi thế, chỉ cần bạn thực sự yêu thích công việc lắp ráp, chế tạo, đồng thời, mong muốn tham gia vào các quy trình sản xuất, vận hành máy móc, Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ luôn là sự lựa chọn lý tưởng. Trên thực tế, không ít cơ sở đào tạo đã và đang triển khai các chính sách khuyến khích dành cho nữ sinh theo học ngành kỹ thuật, công nghệ. Cụ thể, ở đại học Lạc Hồng, bạn sẽ có cơ hội nhận được học bổng 30% cho học kỳ đầu tiên.

Hy vọng bài viết đã giúp người đọc giải đáp được cả hai mối băn khoăn: “Công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì?” và “Nữ sinh có nên theo đuổi ngành này hay không?”. Để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 cũng như các ngành học khác của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,501,747       8/624